Chế Độ Điều Khiển VF Trên Biến Tần Là Gì

1. Chế độ điều khiển V/F trên biến tần

V/F là chế độ điều khiển cơ bản và phổ biến ở tất cả các loại biến tần. Dựa theo nguyên tắc moment xoắn trên trục động cơ không đồng bộ phụ thuộc vào tỉ lệ tần số và điện áp nguồn cấp, vì thế mục đích của chế độ trên là điều khiển tỉ lệ V/F = hằng số.

Trong chế độ này, biến tần điều khiển tần số theo dải 0Hz – Fmax và tương ứng điện áp theo dải 0V – Vmax. Trên thực tế, tỉ lệ giữa tần số và điện áp được chia theo 3 dải tốc độ:

  • Từ 0hz đến F khởi động (hz): Điện áp cấp vào thấp suy ra dòng khởi động thấp dẫn đến động cơ không đủ momen để khởi động, vì vậy việc bù điện áp được thực hiện dẫn đến tỉ lệ V/F không tuyến tính.
  • Từ F khởi động (hz) đến F định mức (hz): tỷ lệ V/F tuyến tính vì thế momen động cơ ổn định.
  • F hoạt động (hz) > F định mức (hz): điện áp bị giới hạn tại điện áp định mức vì tránh sự cố phá vỡ cách điện giữa các dây quấn. Do đó, momen động cơ bị giảm.

Đối với động cơ không đồng bộ, tốc độ trên trục động cơ luôn tồn tại hệ số trượt s. Khi động cơ hoạt động không tải, hệ số trượt s rất nhỏ vì thế tốc độ động cơ gần bằng tốc độ của từ trường quay. Khi động cơ hoạt động có tải, hệ số trượt lớn, chế độ V/F sẽ không chính xác vì thế độ bù trượt được áp dụng để cải thiện yếu tố trên.

2. Ứng dụng thường được sử dụng kiểu điều khiển dạng V/F

  • Được sử dụng với những tải thông thường như: bơm, quạt, băng tải thông thường…

Nguồn: DAT